วันนี้หนูสนุกมากๆเลยคะ





มีทักษะอันจำเป็นที่ควรทำได้ไม่กี่อย่างในวัยเด็กนะครับ  ผมกำลังจะพูดถึงการทรงตัว การขี่จักรยาน มีหลายวิธีที่เราสามารถขี่และปั่นจักรยานได้  ซึ่งเมื่อลองนึกย้อนไปในสมัยครั้งตัวเองเป็นเด็ก  ผมก็เริ่มปั่นจากจักรยานคันเล็กๆ ของเพื่อนในซอย จนคุณพ่อผมได้ซื้อจักรยาน BMX ให้เป็นของขวัญ  ผมจำได้ว่าผมดีใจมากๆ ผมไม่สนใจว่ามันจะเก่า หรือจะมีสภาพเท่ห์หรือไม่อย่างไร  แต่สิ่งหนึ่งที่รู้สึกดีและมีความสุขตลอดคือ  "คุณพ่อผมทำให้ผมรู้สึกว่ามันเป็นของผม"  ท่านไปซื้อสีสเปร์มาพ่นรถให้ผมใหม่ เอี่ยมเลย  

ล่วงเลยมาในวันที่ตัวเองมีลูกกะเขาบ้าง  เราก็ปรารถนาที่จะส่งมอบความสนุก ความสามารถที่ถ้าตัวเขาเองทำได้น่าจะภูมิใจมาก ความรู้สึกแรกๆ เกิดขึ้นเมื่อได้คุยกับภรรยาและตั้งเป็นโจทย์กันว่า  "เราจะมอบความยากลำบากในชีวิตให้ เด็กน้อยทั้ง ๒ คนนี้ได้ ด้วยวิธีไหนบ้าง"  เราก็เลยมัวแต่คิดวิธีฝึกหลากหลายวิธีให้กับเขา  แต่สิ่งที่ทำคัญที่เรา หรืออาจจะเป็นผมลืมนึกไปว่า เวลาเขาไปเสี่ยงเล่นอะไรโล้ดโผน  ผมเองนี่แหละ ก็ดันทุกข์ไม่น้อยเลย  ตลกดีนะครับ  



ผมขอเล่ามุมมองของจักรยานเล็กๆ ที่ไม่มีที่ถีบนี้ไว้นิดนึงนะครับ  ส่วนตัว ผมเป็นชาวจักรยานคนหนึ่ง และรู้จักบาลานซ์ไบท์ (Balance Bike) มานานพอสมควร แล้วตั้งแต่ปลาเข็ม เล็กๆ ผมได้เห็นเพื่อนชาวญี่ปุ่นท่านหนึ่งทาง Instagram เขาขี่จักรยาน และลูกเขาใช้เจ้านี่ ตั้งแต่ตัวเล็กๆ และเห็นพัฒนาการเขาว่าเขาทรงตัวได้ไวมาก จึงลองมองหาในเมืองไทย ซึ่งในขณะนั้น ประมาณปี 2554 ความนิยมชมชอบในจักรยานก็เริ่มมีเข้ามามากพอควร  ผมแวะร้านสอบถามถึงทราบว่า ยังไม่มีการนำเข้ามาขาย  ต้องสั่ง  และทราบราคาในเวลานั้นประมาณ ๔,๐๐๐ กว่าบาท จึงแอบคิดเองว่าแพงอยู่เหมือนกัน เลยยังไม่ได้ซื้อ  

ผมมาซื้อรถจักรยานที่มีล้อพยุงกับที่ถีบให้เขาแทน ราคาประมาณเดียวกัน ให้กับทั้งปลาเข็มและปลาทู  แต่สิ่งที่ได้เห็นคือ เจ้าปลาเข็ม ก็จะยังทรงตัวไม่ได้ ปั่นได้อย่างเดียว  และพอเอาล้อเององศาขึ้นไปก็จะล้ม ไม่สำเร็จ  คนเมื่อไม่กี่สัปดาห์มานี่ ตัดใจซื้อบาลานซ์ไบท์ให้เขาคนละคัน  กะว่าเสี่ยงดู  เราอาจต้องสร้างบรรยากาศให้เขาอีกนิด  เลยได้มีโอกาสพบความมหัศจรรย์นี้ครับ   

ในไม่กี่วันถัดมาหลังจากเริ่มการไถรถบาลานซ์ไบท์  พี่เข็มก็สามารถทรงตัวได้ และน้องปลาทูก็สามารถทำตามได้อย่างไม่ยากครับ  เขาใช้ลานเทๆ ของที่จอดรถในบ้านปล่อยไหลลงเนินไปยาวๆ ไปที่หน้าบ้านหน้าอ้วนซึ่งอยู่บ้านตรงข้ามอย่างสนุกสนาน  ผมยืนคุ้มกันอยู่กลางถนนในกิจกรรมนี้ 

และในวันที่ได้ให้ลองขี่จักรยานแบบปั่นเอง ก็สามารถทำได้ครับ  ส่วนการเพิ่มทักษะในการขี่ซึ่งไม่มีทางลัดนอกเสียจากที่จะต้องทำบ่อยๆ ครับ  



ความคิดเห็น