ตอนนี้มีชื่อว่า " เมื่อปลาเข็มท้องผูก"



อาการท้องผูกในเด็กเล็กนั้น ตามตำราเลี้ยงลูกที่แปลจากภาษาญี่ปุ่นให้สาเหตุหลักๆจากเปลี่ยนนม เพราะทำให้น้ำย่อยที่ออกมาในท้องเด็กๆ ไม่สามารถคุ้่นเคยย่อยนมวัวได้หมด จึงทำให้มีอาการแข็งเป็นก้อนได้ ซึ่งเป็นสาเหตุนึงที่ทำให้เด็กท้องผูก กรณีการให้นมแม่จึงถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดเพราะย่อยสลายได้ดีที่สุดแล้วครับ

สำหรับปลาเข็มนั้น เริ่มมีอาการ "ปุ๊ๆ" หรือ "อิ"แข็งอยู่เนืองๆ ตั้งแต่สมัย ๖เดือนได้ที่แม่กลับไปทำงานแล้วและต้องพึ่งพานมจากแม่วัวแทน สาเหตุหลักมาจากการที่เราจะต้องหานมยี่ห้อในดวงใจและเหมาะกับปลาเข็มให้ได้เพียงยี่ห้อเดียวเพื่อเลี่ยงอาการท้องผูก

โดยปัจจุบันนี้ก็มีการจัดงานสัมนาคุณพ่อคุณแม่มือใหม่
ตามที่โรงพยาบาลจัด หรือตามเวปเด็กจัดอยู่บ่อยๆ และในงานมีการแจกแพมเพิสตัวอย่า่ง และนมอภินันทนาการ(ฟรี) มากมายหลากหลายยี่ห้อ ดังนั้น นมยี่ห้อหนึ่งๆอาจเหมาะหรือไม่เหมาะกับเด็กคนใดคนหนึ่งได้ครับ การทดลองเพื่อหาสิ่งที่เหมาะที่สุดให้ปลาเข็มก็เริ่มขึ้น ใครละจะเป็นคนทดสอบ ถ้าไม่ใช่ "ปลาเข็ม!"

ปลาเข็มจึงกลายเป็นผู้รับบทหนักกับการทดลองนี้
^^



แน่นอนว่านมแพะเป็นนมที่มีคุณสมบัติดี ราคาก็(แพง)ดี กลับไม่เหมาะกับปลาเข็มและเป็นยี่ห้อต้นๆ ที่มีอาการท้องผูกครับ เวลาเด็กเล็กมีอาการที่เรียกว่า "อิ" ไม่ออกนั้นน่าสงสารครับ ร้องไห้ฟูมฟาย เราอยากช่วยก็ช่วยอะไรไม่ได้ คุณพ่อคุณแม่ท่านใดใจไม่แข็ง ก็จะได้หัดใจแข็งก็เวลานี้ละครับ เป็นบททดสอบยกระดับพัฒนาความเป็นพ่อเป็นแม่ไปในตัว ไม่โอดโอยจะเป็นจะตายตามที่ลูกร้องไห้

ครั้งนึงในหลายๆครั้ง ปลาเข็ม "อิ"ไม่ออกและ เข้านอนไปแล้ว แต่กลับตื่นขึ้นมาร้องไห้ระหว่างกลางดึก ลางสังหรณ์ คอนเฟิมด้วยกลิ่นปลิวมาแจ้งแล้วว่า ต้องเป็นอาการ "อิ"ไม่ออกแน่นอน ส่วนตัวเคยได้ยินเรื่องเล่าที่ผู้ใหญ่หลอกเด็กให้ดูตุ๊กแก จิ้งจก เพื่อให้เด็กหยุดร้องไห้นั้น ไม่คิดว่าจะได้มาใช้กับลูกตัวเอง จึงอุ้มเดินรอบบ้าน หลอกให้ดูจิ้งจก นก หนู ค้างคาว เพื่อรอให้สาวน้อยซึ่งร้องไห้ขอให้ปี๊อุ้มเป็นชั่วโมงหรือมากกว่า เพื่อจะบิวอารมย์และ"อิ"สำเร็จ

เพื่อไม่ใช้ต้องบิวอารมย์กันนานๆ หลังๆ เราจัดให้มี อุปกรณ์ที่ต้องมีติดบ้าน ๒-๓อย่าง ต่อไปนี้


๑. เจลแท่งเอาไว้สวน "ตุ๊ด"(ก้น) ปลาเข็ม -- สรรพคุณของเจ้าแท่งนี้จะต้องใช้เวลา ๑๐-๑๕ นาที ในการทำละลาย เพื่อทำให้"ปุ๊ๆ" อ่อนตัวลง ในเด็กเล็กมาจะนำมาผ่าครึ่งใช้ทีละครึ่งถ้าโตขึ้นมาหน่อยจะใช้เต็มแท่งครับ

๒.ถุงยางนิ้ว ใช้ช่วยดึง"ปุ๊ๆ"ออกมาจากก้น by hand ถึงตรงนี้เชื่อว่า คนเป็นพ่อแม่จะทำได้อัตโนมัติ
โดยไม่ขยะแขยงครับ หลังๆ ไม่ต้องใช้ถุงมือยางแล้วเพราะถนัดกว่ามากครับ

๓. ปรุงน้ำมะขามปรุงสุกแต่งรสหวานนิดๆ แล้วนำมาแปรรูปแช่ใส่ในถาดรูปการ์ตูน ช่องแข็งให้เป็นไอติมรูปแบบต่างๆ แล้วค่อยหลอกให้ทานไอติมมะขามเล่น เป็นการเร่งไปในตัว ^^

สิ่งที่ปลาเข็มจะได้ยินจาก ปี๊ กับ มี๊เสมอ เวลาที่เราอุ้มเขาและปลอบเขาไปตลอดเวลาที่เขาร้องไห้นั้น คือ

"โอ้!! ไม่เป็นไรนะลูก"

"ไม่เป็นไรจ้า เดี๋ยวก็หายแล้วนะ"


"โอ้ๆๆๆ ไม่เจ็บนะ..."



ไม่ทราบว่าเพราะเขาได้ยินสิ่งเหล่านี้บ่อยหรือปล่าว ตั้งแต่เด็กจนเริ่มพูดได้ เวลาเขาคุยกับตุ๊กตา ทุกตัวบนโลกนี้ที่เขาเจอ ปลาเข็มจะทักตุ๊กตาเหล่านั้นด้วยคำพูดประมาณเดียวกันตลอด

"โอ๋ๆๆๆ "สบายดีนะ" " ม่ายเป็นรายยยย นะ " (พร้อมกับเอามือลูกหัวลูบหลังตุ๊กตา)

บางวันมีได้ยิน "โอ๋ๆๆๆ ม่ายเป็นราย ... ม่ายเจ็บ ม่ายเจ็บ ..."พร้อมลูบหัว




วันนี้เช่นกัน กลับมาจากทำงาน เดินเข้าห้องมา เห็นปลาเข็มกำลังจัดการตุ๊กตาพี่หมีทุกตัวของเขาอยู่อย่างเมามันส์ ไม่สนใจมองป่าปี๊ ซึ่งเดินเข้าห้องมาแม้แต่น้อย

ป่าปี๊ : ทำอะไรอะลูก ?!? หวัดดีป่าปี๊อะยัง !! ^^'

ปลาเข็ม : <นิ่งเฉย> <ไม่มีสัญญาณตอบรับจากหมายเลขที่ท่านเรียก>

ป่าปี๊ : เข็ม! แล้วหนูไปแกล้งถอดเสื้อผ้าพี่หมีเค้าหมดทำไมอะลูก เค้าไม่หนาวเหรอ ???

ปลาเข็ม ทำหน้าเซ็งๆ เงยหน้าขึ้นมาตอบ ก่อน
หันกลับไปแก้ผ้าพี่ หมีต่อ

"ป่าปี๊ ๆ เข็ม จา พา พี่หมี....ปาย...อิ!!"


ป่าปี๊ : !?!

ความคิดเห็น