Terible Two (T2) – พัฒนาการด้านภาษาของปลาเข็ม ที่ ปี๊ กับ ม่ามี๊ ไม่ชอบ



มาแล้ว..สิ่งที่รอคอย พัฒนาการด้านภาษาในเชิงลบ ของหนูน้อย ปลาเข็ม... เมื่อคืนวาน บรรยากาศดีอะไรไม่ทราบ เธอเดินฮัมเพลงก้าวขาเหมือนซูโม่ขู่กันเข้ามาที่มุมครัวเด็กของเธอ แล้วจัดการ ปัดทุกอย่างกระจุยกระจายทิ้งเต็มหมด คล้ายๆ เหมือนการแสดงพลังอำนาจที่มีในตัว ต่อหน้า ม่ามี๊ โดย มีป่าปี๊ เป็นพยาน

เราสองคนมองหน้ากัน ... มาแล้ว...บทเรียนจิตวิทยาแสดงอำนาจต่อคนใกล้ชิดของเด็กแสบ

ป่าปี๊ : “เข็มฯ ไม่เล่นแล้วหรือลูก โอเค งั้นปี๊ จะเอาไปเก็บแล้วนะ พูดด้วยน้ำเสียงนิ่มๆ และเดินไปเก็บของที่กระจาย


ปลาเข็ม : “ปี๊! ปี๊! เข็มฯ จา-เล่น พร้อม พลิกตัวมาเอื้อมมือแย่งของเล่นคืน


ป่าปี๊เก็บยกตู้ครัวจิ๋ว ออกจากพื้นที่ของเขา โดยมีเจ้าแสบปลาเข็ม ร้องห๋วงของเกาะขาเดินตามมา


ปลาเข็ม : “ไอ้ ปี๊ นี่ !!!” เมื่อก่อน เวลาไม่พอใจจะมีคำว่า นี่ ต่อท้าย ก็แย่แล้ว ของเก่ายังแก้ไม่หายเลย...นี่มีเพิ่ม แอดเจอทีพ มาอีก


คราวนี้พอ ม่ามี๊ ว่าเตือนว่าปลาเข็มพูดอย่างนี้ไม่ได้ นะลูก ไอ้ แม่ นี่ !!!” ม่ามี๊มือไวมาก ตบปากทันที ..ที่นี่พอถูกตีปั๊บ เธอเริ่มวิ่งหนีรอบบ้านเลย



กรรมการขอ เวลานอก...


เมื่อ ประชุมแนวทางแก้ไขกับ ผบ. (ผู้บัญชาการบ้าน) เสร็จแล้ว ว่า การใช้กำลังกับฝ่ายนี้ น่าจะนำไปสู่การเร่งให้ขยันพูดคำที่ไม่อยากฟังมากยิ่งขึ้น เป็นแน่ เราจึงวางแนวทางจัดการไว้


อย่าง แรก เราจะไม่ตอบสนองกับคำพูดหยาบ คือ ไม่โกธร หรือ ไม่ยิ้ม หรือไม่ดุด่า ที่เขาพูดอะไรแปลกๆได้ การห้ามปรามดุว่ากล่าวอาจเร่งให้แสบน้อยพูดคำเหล่านี้ถี่ขึ้นกว่าที่ควร ...นอกจากจะบอกเตือนกับเขาว่า หนูพูดอย่างนี้ไม่ได้ ให้พูดว่า ปี๊จ๋า ..หรือ ปี๊ไม่ชอบ ที่เข็มพูดนะ ไม่เพราะเลย แล้วจะไม่มีใครอยากเล่นกับหนู ถ้าหนูพูดไม่เพราะอีก

เราเชื่อเองว่า คำเหล่านี้เป็นคำใหม่สำหรับเขา และเกิดขึ้นจากที่เขาเรียนรู้เร็ว และจำมาจากใครก็ได้ในสิ่งแวดล้อมของเขาที่พูดออกมา และเขาจะได้ยินคำใหม่ๆ อีกในไม่ช้า เราเชื่อกันอย่างนั้น เหมือนตอนเด็กๆ เราก็เคยพูดคำหยาบและแน่นอนต้องเคยถูกตบปากกันมาบ้างแล้วในยามนั้น


อย่างที่ ๒ เราจะระมัดระวังการใช้คำเหล่านี้ ให้มากยิ่งขึ้น และบอกกับคนในบ้านของเรา เพราะคงทำได้เฉพาะคนในบ้านของเรา ให้ระวังคำพูดด้วยเช่นกัน ยิ่งผม เวลารับโทรศัพท์คุยกับบรรดาเพื่อนซี้ มักจะมีคำดิบๆ ออกมาเยอะแยะเต็มไปหมด ..มรึง เอย ...กรู เอย etc.


อย่างที่ ๓ ปี๊กับมี๊เชื่อเหมือนกันว่า ความเอาใจใส่ในตัวลูกอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นเอง มองทุกสถานการณ์เป็นบวกเสมอ ว่า ศัพท์เหล่านี้ เป็น คำที่คนทั่วไปใช้อยู่ และแน่นอนทำอย่างไรที่เขาจะเข้าใจว่าคำนี้ควรใช้หรือไม่ควรใช้ได้อย่างไร


มีคนบอกไว้ก่อนแล้วว่า Terrible 3 (T3) ตอน 3ขวบ จะมีมิติความยากให้บรรดาพ่อแม่ได้ตื่นเต้นยิ่งกว่านี้ .. น่าสนุกจริงๆ แต่ขอให้รอดด่านนี้ไปก่อนเทอด..


ได้ผลเป็นอย่างไรสำหรับมาตราการนี้จะมาแชร์ให้ฟัง อีก

ความคิดเห็น