รับไอหนาวที่ เขาสามหลั่น สระบุรี....>>ใกล้ไม่น่าเชื่อ

หน้าหนาวปีนี้ปลาเข็มอายุครบ ๙ เดือน กำลังหัดนั่งและเกาะยืน เลยมีทริปไปนอนเต้นที่ไร่คุณลุงที่สระบุรี ติดกับอุทยานแห่งชาติเขาสามหลั่น (ใกล้วัดพระพุทธฉาย) มาฝากทุกท่านนะครับ

บอกพิกัดนิดหน่อยละกันครับเผื่อว่าท่านที่ไม่อยากขับรถไกลอยากไปลอง คือ ก่อนถึงแยก สระบุรีเลี้ยวขวา จะมีถนน ตัดใหม่บอกว่า ไปโคราช ให้ชิดซ้ายขึ้นสะพานโค้งตัดออกไปได้เลย พอเจอแยกไฟแดงแรกให้ชิดขวาเลี้ยวขวาเข้าไป ก่อนเลี้ยวให้มองขวาอีกทีจะเจอร้านก๊วยเตี๋ยวดั้งเดิมของท้องที่นี้ คือ "ก๊วยเตี๋ยวตำลึง พุทธฉาย" แวะทานก่อนได้ครับไม่แพง รสชาดโดนใจแน่นอน ..บะหมี่ต้มยำ etc... จากนั้นตรงเข้าไปมุ่งหน้า อุทยานแห่งชาติเขาสามหลั่น ก่อนถึงจะเจอ แคมป์ร้อยป่า อยู่ทางซ้ายมือ คือ ไร่คุณลุงจิ๋ง ที่ปลาเข็มจะไปนอนเต้นกัน .. หรือไปนอนในอุทยานก็ได้ สะดวก สงบมาก

....เลยร้านก๊วยเตี๋ยวมาไม่ไกลจะถึงบริเวณวัดพระพุทธฉายนะครับที่นี้ เป็นรอยพุทธบาทคนละข้างกับ ที่ วัดพระพุทธบาทสระบุรี ถ้าแข็งแรงเดินขึ้นจะได้พลังมาก ถ้าเดินขึ้นไม่ไหว ขับรถขึ้นไปได้กึ่งหนึ่งครับ แล้วเดินต่ออีกหนอ่ยก็จะถึงยอดมณฑปครับ ... วัดนี้ ไปหลายหนตั่งแต่ยังไม่บูรณะ ตอนหนุ่มๆ เคยเดินขึ้นโชว์พาว ไปหนหนึ่ง เลยพอแล้ว ครับ เดินไม่ไหว..ที่นี้ลิงเยอะพอสมควรครับ
...ที่ชั้นแรก จะมีพระปรมาภิไธย ของหลายพระองค์ที่เสด็จมานะครับ ความตั้งใจไม่ได้มาทานสเต็กแต่อย่างใดแต่กะจะมานอนหนาวแล้ว ทำอาหารทานกันเอง ครับ หน้าวัดมาตลาดเย็น ที่ ราคาย่อมเยากว่ากรุงเทพเหลือหลาย ไก่ต้มน้ำปลาตัวพี่กว่าห้าดาว ตัวละไม่ถึง แปดสิบครับ ลองมองหาอาหารแปลกๆ ก็มี อาหารกึ่งภาคกลาง และภาคอิสานอยู่ไม่น้อย เป็นเสบียงที่เพียงพอสำหรับ กลุ่มน้าๆ หลานๆ ที่หิ้วกันมาซนครับ

กลางเต็นเสร็จพอดีกับ ปลาเข็มอาบน้ำเสร็จ ก็มานอนเล่นอยู่ในเต็นท์ แล้ว ..เกือบลืมครับ ที่ไร่เขามีบ้านมีห้อง ให้เรานอนอย่างสบายแต่เจ้ากรรม โชคร้าย เจ้าของบ้านไม่ค่อยได้เข้าพักในระยะหลังจึงทำให้เจ้าตีนแมว ลอบเข้ามาตัดสายไฟ ขโมยสวิทไฟในบ้านไปหลายจุด ทำให้การตัดสินใจนอนเด็นยิ่งเน้นยิ่งขึ้นไปโดยปริยาย....

แผนที่วางไว้ว่าจะมานอนสักสองคืน เลยต้องเปลี่ยน เพราะไฟฟ้าไม่มี น้ำต้มชงนมปลาเข็มก็ ต้องไปขอร้านสเต๊กของลุงแดง ก็ดูไม่สะดวกเวลาที่เรามีเด็กที่ต้องพึ่งไฟฟ้า และติด การ์ตูนเนทเวิคครับ ทำให้เปลี่ยนแผนเป็นนอนเพียงคืนเดียวแล้ว เปลี่ยนไปขับรถเที่ยว ต่อที่ทุ่งทานตะวันในวันรุ่งขึ้นแทนครับ ...

พูดถึงสเต๊กลุงแดงเป็นสไตล์ "กระต๊อบเล็กๆ สเต็กในป่า" จริงๆ เพราะ ทั้งรสชาดและหน้าตาไม่ต่างอะไรกับอะไรกับ สเต๊กโชคชัยแต่อย่างใด ราคาก็เบากว่า บรรยากาศก็ดีกว่าแน่นอน เพราะได้สัมผัสธรรมชาติเต็มๆ ..

ความหนาวคืนนั้น ปรอทบอกว่า ๑๘ องศา ลูกปลาเข็มหลับไปแล้ว แต่คุณพ่อ โจ้ i-greenspace.com กะลุงเจ้าของไปจนตีสอง มึนตึ๊บย่องกลับเข้าเต็นท์ ลูกปลาเข็มเกือบตื่น..เข้าเต็นท์พร้อมความรู้สึกผิดที่พากลิ่นแอลกอฮอเข้ามอยู่ในเต้น... ต้องนอนคุ้มหัวในถุงนอนตลอดคืน
...เช้าวันถัดมา จบอาหารเช้าแล้วเคลื่อนพลเข้าอุทยานพระพุทธฉาย สงบเงียบ ไม่ค่อยมีคน มีแต่กลุ่มคนที่ดูนก และมาเล่นพายเรือในอ่างน้ำเย็นจับจิต ... ในป่า มีเสียงนกหลากหลายชนิด แต่เสียอย่างเดียวน้ำตก น้ำน้อยไปหน่อย... แต่หลานๆ ไม่บ่น เพราะ พายเรือในบึงน้ำสนุกเหลือขนาดครับ... ลืมบอก : ส้มตำฝึมือเจ้าหน้าที่ อร่อยไม่ยอก ยี่สิบบาทได้มาหนึ่งจานเปล...

ออกมาจากสามหลั่น เจอแยกตัดใหม่แล้วเลี้ยวขวา วิ่งทางใหม่ไปบรรจบ ถนนมิตรภาพ ลงตรงทางที่บอกว่าไปโคราช ครับ เพราะถนนเส้นนี้วิ่งข้ามไปออกลพบุรีได้โดยไม่ผ่านตัวเมืองสระบุรีครับ และวิ่งต่อไปทางน้ำตกเจ็ดสาวน้อยไปหาวิวทุ่งทานตะวัน ที่คนไม่เยอะครับ ..จอดรถเสร็จ เด็ก อย่างร่าเริ่งวิ่งหายไปในทุ่งทานตะวัน ที่เก็บเราเฉพาะผู้ใหญ่ คนละ ๕ บาท ..
ปลาเข็มกระดี้กระด้า มากๆ ทำหน้าเหมือนไม่เคยเห็นดอกทานตะวัน !?!? โปรดชม

เสร็จกิจกรรมการท่องเที่ยว ๒วัน ๑ คืน ประมาณเย็นๆ จึงมีคำบัญชาจากคุณผู้หญิง ว่าต้องบึ่งรถกลับถึงบ้าน ก่อนเวลา "แก้วล้อมเพชร" ตามคำสั่งเป็นอัน perfect trip !?!?

ขอให้ทุกท่านมีความสุข..สวัสดีปีใหม่นะครับ ..ลาด้วยภาพจากหน้า Central World ครับ